วันเสาร์ที่ 9 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

ยุทธการ...up CC...1 (ภูเก็ต-เบตง)

สวัสดีค่ะ....
คราวนี้ก็เป็นคิวของ ทริป 2 ล้อ...สู้มาเลเซียบ้างนะคะ

หัวข้อที่ว่า "ยุทธการ...up CC" มีที่มาค่ะ
โดยแอมเองก็เพิ่งมารู้ทีหลังว่า...
เป็นแผนการของคนอยากได้มอเตอร์ไซต์บิ๊กไบท์ค่ะ

เรื่องราวจะเป็นอย่างไร บทสรุปจะเป็นยังไง
หากทุกคนติดตามรีวิวเรื่องนี้จบทั้ง 3 ตอนแล้วจะทราบค่ะ อิอิ

เริ่มจากเพื่อนสนิทของพวกเราได้ถอยบิ๊กไบท์มาค่ะ
ถอยแบบไม่ปรึกษาใคร บอกว่าอยากได้
อยู่ๆ ก็ไปซื้อค่ะ แถมรอไม่ได้ด้วยค่ะ
เอาตัวโชว์มาเลย...
พูดยากค่ะ เพื่อนเค้าเป็นเศรษฐี เหอๆ

หลังจากนั้นไม่นานค่ะ
หลังจากที่เค้าพยายามเสนอให้แฟนแอมซื้อด้วย
แต่แอมไม่ยอม ด้วยเหตุผลที่ว่า...
แอมกลัวความเร็ว แอมกลัวความสูง
แอมกลัวการล้มรถ (ฝังใจจากการที่คุณชายพาขี่รถชนสุนัขมาค่ะ)

คุณเพื่อนตัวดี ขอเรียกว่า คุณหมีนะคะ
คุณหมีเนี่ยล่ะค่ะ
อยู่ๆ ก็มาชวน บอกว่าไปมาเลเซียกันมั๊ย
ตอนแรกบอกแค่นี้ค่ะ
แอมก็รีบตอบเลย "ไปปปปปป ยังไม่เคยไปเลยมาเลเซีย"

นี่ล่ะค่ะ ความที่แอมไม่ได้ถามให้ดีก่อน
อยู่ๆ แฟนมาบอกว่า "ไปมอเตอร์ไซต์นะ
เดี๋ยวไปซื้อชุด Safety ทั้งหมดกัน ฝากน้องซื้อให้จากเว็บของจีน
หมวกกันน๊อค เดี๋ยวเราหายืมกันก่อน ถ้าไม่มีค่อยซื้อ"
ในใจก็กล้าๆ กลัวๆ แต่เอาเถอะ ลองสักตั้ง
คิดซะว่า คนจะเจ็บ อยู่ที่ไหนก็เจ็บ อิอิ

ช่วงนั้นเป็นช่วงกำลังตั้งตัวค่ะ กำลังสร้างครอบครัว
ประหยัดตรงไหนได้ต้องประหยัด
ไปเที่ยวก็ไปแบบประหยัด
ค่าใช้จ่ายพยายามประหยัดที่สุด
พวกเราไปเพื่อเน้นเก็บเกี่ยวประสบการณ์และพักผ่อนค่ะ

พวกเราเดินทางกัน 3 คนค่ะ
รถมอเตอร์ไซต์ 2 คันค่ะ
คันนี้ค่ะ คันที่แอมและแฟนใช้
PCX รุ่นแรกเลย
ตัวนี้ก็ซื้อตัวโชว์มาเหมือนกัน เหอๆ
รูปนี้ตอนแวะพักกันที่ปั๊มราชพฤกษ์ ที่พังงาค่ะ
รถคันสีแดงของคุณหมีค่ะ Versys

พวกเราออกเดินทางกันประมาณ ตี 3
ของวันที่ 29 ธันวาคม 2555 ค่ะ
ไปสว่างที่ตรังพอดีค่ะ พวกเราทานอาหารเช้ากันที่นี่
สักพักพวกเราก็ไปถึงด่านสะเดา จ.สงขลา ค่ะ
ไปถึงก็ทำไม่ถูกค่ะ งงไปหมด ช่องเยอะแยะ คนก็วุ่นวาย
เลยตัดสินใจไปจอดรถกันก่อน
แล้วเดินกลับมาดำเนินการขออนุญาติค่ะ
กองทัพต้องเดินด้วยท้องค่ะ อิอิ
หลังจากดำเนินการเรื่องเอกสารเสร็จ พวกเราก็โล่งอกค่ะ
ด้วยความที่ไม่เคยเอารถออกนอกประเทศ
และนี่เป็นการออกนอกประเทศกันเองด้วยค่ะ

เจ้าหน้าที่บริการดีมากค่ะ
รวดเร็วด้วย

หลังจากนั้นแอมก็โทรบอกพ่อค่ะ
บอกว่าตอนนี้กำลังจะเข้าเขตมาเลเซียแล้ว
เดี๋ยวจะติดต่อไม่ได้นะ
ติดต่อได้อีกทีตอนค่ำ ตอนถึงเบตงแล้ว

พ่อก็โอเคๆ ขี่รถช้าๆ นะขี่รถดีๆ
พ่อบอกแบบนี้ค่ะ
และช่วงเย็นของวันเดียวกัน พวกเราก็มาถึง...
ด่านเข้าประเทศไทย ฝั่งเบตง
พวกเรารีบทำเวลามากค่ะ
รีบจนแอมกับแฟนเกือบแหกโค้งไปนอนข้างถนน
เพราะลื่นทราย ใจแป้วไปเหมือนกัน เพราะเป็นการเดินทางวันแรก
พวกเรารีบเพราะด่านมีเวลาเปิดปิดค่ะ ถ้ามาไม่ทันนั่นหมายความว่า
โรงแรมที่จองไว้ต้องทิ้งเปล่า และต้องนอนฝั่งมาเลเซีย
ซึ่งฝั่งนี้เป็นแต่ป่า เขา ค่ะ...

รูปด้านบนค่ะ ถึงด่านแล้ว
นี่ค่ะ วงเวียนหอนาฬิกา
พวกเราพักกันที่โรงแรมในภาพเลยค่ะ
แนะนำนะคะโรงแรมนี้

มาถึงพวกเราก็ทานอาหารและพักผ่อนกันเลย
เนื่องจากเป็นช่วงหัวค่ำพอดี
ประกอบกับพวกเราเหนื่อยล้าจากการเดินทางด้วยค่ะ

พวกเราเริ่มออกเดินทางไปเที่ยวสถานที่ต่างๆ กันวันรุ่งขึ้นค่ะ
วันที่ 30 ธันวาคม 2555
อุโมงค์เบตงมงคลฤทธิ์ค่ะ

เบตง เป็นอำเภอที่มีขนาดใหญ่ในจังหวัดยะลา นับเป็นอำเภอที่ตั้งอยู่ใต้สุดของประเทศไทย
โดยมีลักษณะเป็นหัวหอกยื่นเข้าไปในประเทศมาเลเซีย
ตั้งอยู่ในแนวเทือกเขาสันการาคีรี มีเนื้อที่ประมาณ 1,328 ตารางกิโลเมตร
ห่างจากตัวเมืองยะลาประมาณ 140 กิโลเมตร
และห่างจากกรุงเทพมหานครประมาณ 1,590 กิโลเมตร
ด้วยภูมิประเทศของอำเภอเบตงส่วนใหญ่เป็นภูเขาสูงจึงทำให้เบตงมีอากาศดี และมีหมอกตลอดปี
ดังคำขวัญประจำอำเภอที่ว่า
“เมืองในหมอก ดอกไม้งาม ใต้สุดสยาม เมืองงามชายแดน”

วิวเมืองเบตงที่มองเห็นเมื่อออกจากอุโมงค์ค่ะ
โรงเรียนจงฝามูลนิธิ
ถ่ายกับป้ายค่ะ
ไก่เบตง
ตู้ไปรษณีย์ที่ใหญ่และสูงที่สุดในโลก
จริงๆ มีอีกตู้ ตั้งอยู่ที่มุมถนนค่ะ
เรียกว่าใหญ่ที่สุดเหมือนกัน แต่ใหญ่ไม่เท่าตู้นี้
หอนาฬิกายามค่ำคืนค่ะ
ยามค่ำคืนของตัวเมืองค่ะ
นกค่ะ นกเต็มสายไฟเลย
เดินใต้แนวสายไฟของเบตงนี่ต้องระวังนะคะ
อาจได้ของที่ระลึกจากนกได้ค่ะ อิอิ
แต่ก็สวยงามไปอีกแบบ
ทางเข้าบ่อน้ำร้อนค่ะ
จริงๆ เราไม่ได้เข้าไปบ่อน้ำร้อนกัน
แต่เราผ่านไปที่เที่ยวอื่นๆ ค่ะ
พวกเรามีข้อจำกัดเรื่องเวลาค่ะ
อาหารเช้าที่เบตง
นี่ล่ะค่ะ อีกที่ที่พวกเราตั้งใจมา
"สวนหมื่นบุฟผา"
เป็นหมื่นจริงๆ เยอะมากค่ะ เดินไม่หมด
ดอกไม้สวยมากค่ะ เยอะด้วย
เบตงนี่แทบจะทุกที่ต้องมีภาษาจีน
คนจีนเยอะมากค่ะ
ถ่ายกับคุณหมีหน่อย คุณหมีมาคนเดียว อิอิ
มีเป็นเหมือนโรงเพาะชำ โรงเรือนต่างๆ ด้วยค่ะ
เค้าใส่ใจทุกรายละเอียด ถือว่าคุ้มค่าที่ได้มาค่ะ
ภาพมุมกว้างค่ะ
สลับกันถ่ายรูปเรื่อยๆ ค่ะ
มุมสูงค่ะ

จริงๆ ที่เบตง แอมมีเพื่อนสนิทอยู่คนนึงค่ะ
เป็นเพื่อนตอนประถม
ช่วงที่ใกล้จบ เค้าย้ายกลับมาเบตง แล้วก็ไม่ได้เจอกันอีกเลย
ตอนไปก็คิดถึงค่ะ
แต่ไม่รู้รายละเอียดอะไรเลย
ไม่รู้จะตามหายังไง
แต่ไม่เป็นไรค่ะ... ตอนนี้เค้ามาอยู่ภูเก็ตแล้ว
และเรามี facebook ช่วยให้เราติดต่อกันง่ายขึ้น

จากนั้นเราเดินทางเข้าสู่มาเลเซีย เพื่อมุ่งหน้าไปปีนังค่ะ
นี่ค่ะ ใต้สุดสยาม แถวๆ ด่านเลยค่ะ
"KINGDOM OF THAILAND"
อันนี้อยู่ทางด้านซ้ายมือหลังจากออกจากด่านค่ะ
เห็นแล้วดูยิ่งใหญ่มากเลยค่ะ ประเทศไทย
เลือดแห่งความภูมิใจพุ่งพรวดพราด
กับป้ายเขตแดนประเทศไทย
รูปนี้คุณหมีบอก เหมือนพวกเราเฝ้าหลุมศพไรสักอย่าง

...

ไม่ตลกเลยค่ะ
ดูของคุณหมีสิคะ หึ เจ้าตัวจุก พูดไม่ออกค่ะ อิอิ

จริงๆ ตอนเจอเจ้าหน้าที่ที่ด่านเบตง
พี่เค้าถามด้วยค่ะ ว่า "เมื่อวานออกจากมาเลย์แล้ว
แล้วมาเบตงทางนี้ทำไม
ทำไมไม่มาทางประเทศไทย
ทางนี้มันไกลนะ อันตรายด้วย
พี่ก็ขี่บิ๊กไบท์นะ พี่มาทางไทยประจำ
หรือว่ากลัวสถานการณ์ใต้ ไม่ต้องกลัวหรอก
กลางวันไม่มีอะไร เร็วกว่าเยอะเลย"

พี่เค้าแนะนำดีนะคะ ถูกของพี่เค้าค่ะ
เอาตรงๆ พวกเรากลัวสถานการณ์ใต้
แอมเคยไปมหาวิทยาลัย วิทยาเขตปัตตานี
พอเข้าเขตปัตตานี เหมือนเมืองร้างเลยค่ะ
พวกเราเลยกลัวไปหมด

แอมเลยบอกไปว่า
"ใช่ค่ะ กลัว เห็นข่าวแล้วน่ากลัว
อีกอย่างเลย ทางฝั่งไทยทางโค้งเยอะมาก
เคยมาสมัยเล่นเปตองใหม่ๆ ค่ะ ตอน ป.6
มาแข่งเปตองที่ยะลา แล้วโค้ชมาเที่ยว
ไม่ค่อยประทับใจเส้นทางค่ะ
เพราะแอมแทบจะอ้วกแตก ส่วนเพื่อนแอมอ้วกแตกเลยค่ะ"

อิอิ พี่เค้าก็หัวเราะค่ะ
แล้วก็ขอตัวพี่เค้าเข้าสู่มาเลเซียเลยค่ะ

ประทับใจนะคะ การไปเบตงครั้งที่ 2 นี้
แต่ติดที่เหนื่อยจากการเดินทางเข้าทางมาเลเซีย
เลยทำให้ไม่สามารถเที่ยวได้ครบทุกที่ที่สำคัญ

มีโอกาสครั้งหน้า มาใหม่อีกแน่นอนค่ะ

*************************************