วันศุกร์ที่ 19 มิถุนายน พ.ศ. 2558

กาลครั้งหนึ่ง...ที่...หัวหิน...และ...หว้ากอ

"หัวหิน"
ชื่อนี้เป็นชื่อสถานที่ที่แอมอยากไปมากที่สุดที่หนึ่ง

ตลอดเวลาที่ผ่านมา..
ทุกครั้งที่ขึ้นเหนือ หรือไปภาคกลาง
จะมักมองป้ายอยู่เสมอ

มาครั้งนี้... แอมตั้งใจแพลนมาแวะที่หัวหินเลยค่ะ
พวกเรามาถึงหัวหินตอนเย็น

สถานที่แรกเลย.... พวกเรามุ่งไป...เพลินวาน
ตลาดที่ขึ้นชื่อของที่นี่ค่ะ
ถนนที่นี่สวยมากค่ะ
เจอป้าย "เรารักในหลวง" ด้วยค่ะ
อยู่ที่ไหน คนไทยก็รักในหลวงค่ะ

เจอแล้วค่ะ "เพลินวาน"
บริเวณทางเข้าค่ะ

จริงๆ พวกเราขับรถผ่านไปแล้ว
ไม่คิดว่าจะอยู่ติดถนนใหญ่

พวกเราหาไม่เจอค่ะ
เลยโทรหาเพื่อน(กั๊ก) ถึงภูเก็ตเลยค่ะ
ก็เพื่อนเคยมาเรียนที่นี่นี่คะ
ต้องรู้จักแน่นอน
ขอบคุณกั๊ก มา ณ โอกาสนี้ด้วยค่ะ

ภายในมีมุมถ่ายรูปเยอะแยะเลยค่ะ

มุมสวยๆ ทั้งนั้นค่ะ

ตอนแอมไป ร้านค้ายังไม่เปิดทั้งหมดค่ะ
ไปเร็วเกินไป อิอิ

แต่มีข้อดีที่ได้ถ่ายรูปเยอะแยะเลย

สวยงามนะคะ

จากนั้นพวกเราก็หาสถานีรถไฟหัวหินกันค่ะ
ขับรถไปไม่ไกลมากค่ะ

ได้ถ่ายรูปตอนพลบค่ำแล้วค่ะ

นี่ถ้าเป็นกลางวัน ต้องสวยมากแน่ๆ ค่ะ

ชานชาลา... มีลักษณะเด่นเฉพาะตัวค่ะ

ส่งท้ายหัวหินด้วยรูปนี้ค่ะ

หลังจากนั้นพวกเราไปหาที่พักและอาหารค่ำกันค่ะ
ว่ายน้ำนิดหน่อยแล้วก็พักผ่อน
เก็บแรงเดินทางต่อค่ะ ^^

สำหรับสถานที่ท่องเที่ยวอื่นๆ ที่หัวหิน ชมที่นี่ค่ะ

วันรุ่งขึ้นพวกเราเดินทางต่อ
เพื่อมุ่งหน้าไปอำเภอขนอมค่ะ
แต่... มีสถานที่หนึ่งที่แอมอยากแวะมาก
นั่นคือ "หว้ากอ" ค่ะตอนเด็กๆ ผ่านกับพ่อแม่
จะบอกพ่อเสมอว่าอยากไปหว้ากอ
อยากไปดูจุดดูดาว
อยากไปดูกล้องดูดาว
เนี่ย... พ่อรู้มั๊ย วิทยาศาสตร์แอมชอบเรื่องดาราศาสตร์ที่สุด
บลาๆๆๆๆ

สุดท้ายพ่อบอกค่อยมาๆ ทุกครั้ง... แป่วววว

จนครั้งนี้... ต้องแวะให้ได้
ทำไมน่ะเหรอคะ
ทริปนี้... แอมเป็นคนวางโปรแกรมเอง
ตั้งแต่... ปทุมธานี... กรุงเทพ... สวนผึ้ง...หัวหิน... แล้วก็นครศรีฯ
มีเพิ่มมานิดหน่อย คือเขาใหญ่ และอยุธยาค่ะ อิอิ

เอาล่ะค่ะ เข้าเรื่องดีกว่า
พวกเราเดินทางกลับจากกรุงเทพ...
พวกเราแวะสวนผึ้ง และรีบขับรถมาให้ถึงหัวหินในตอนเย็นค่ะ
เพื่อที่จะได้มีเวลาเที่ยวที่หัวหิน
และหาที่พักค่ะ

จริงๆ แล้วหว้ากอไม่ได้อยู่ในโปรแกรมหรอกค่ะ
แต่พอผ่าน และเห็นว่าเวลาพอจะยังแวะได้
เลยพูดลอยๆ ว่า
"หว้ากอก็น่าแวะนะ อยากไปมาก แต่ไม่เคยมาเลย"

เท่านั้นล่ะค่ะ
ไอคิงคองตีไฟเลี้ยวทันทีเลย อิอิ

บริเวณทางเข้าค่ะ

"หว้ากอ"
เป็นสถานที่ที่พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว
รัชกาลที่ 4
เสด็จพระราชดำเนินเพื่อทรงพิสูจน์การคำนาณ
สถานที่และเวลา
การเกิดสุริยุปราคาเต็มดวง
ได้อย่างถูกต้องชัดเจนค่ะ

ข้อมูลเพิ่มเติม ที่นี่ค่ะ

ภายในจะประกอบด้วยหลายๆตึก

และมีฐานการเรียนรู้ทั้งหมด 23 ฐานค่ะ
แต่ละฐานแบ่งแยกไปตามหมวดหมู่ 3 หมวด
นั่นคือ
1.กลุ่มวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และพลังงาน
ได้แก่ ฐานพระบิดาแห่งเทคโนโลยีไทย , ฐานบันทึกเกียรติยศ ,
ฐานโลกอนาคต ,ฐานเมืองเด็ก , ฐานคมนาคมและขนส่ง ,
ฐานเปิดโลกพลังงาน , ฐานสวนวิทยาศาสตร์ ,
ฐานเปิดโลกคอมพิวเตอร์ , ฐานหมู่บ้านวิทยาศาสตร์ ,
ฐานเทคโนโลยีเพื่ออาชีพ , ฐานวิทยาศาสตร์ปฏิบัติการ ,
ฐานโบราณสถาน ,ฐานพระบิดาแห่งวิทยาศาสตร์ไทย ,
ฐานอุทยานการศึกษาพระบิดาแห่งเทคโนโลยีไทย ,
 ฐานการแสดงทางวิทยาศาสตร์

2.กลุ่มดาราศาสตร์และอวกาศ

ได้แก่ ฐานฟากฟ้า ณ หว้ากอ

3.กลุ่มธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

ได้แก่ ฐานธรรมชาติศึกษา , ฐานนกและแมลง ,
ฐานทรัพย์จากแผ่นดิน & สวนหิน ,
ฐานระบบนิเวศ & โลกเรา ขุนเขา และทะเล ,
 ฐานพื้นที่ชุ่มน้ำ , ฐานพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำ ,
ฐานเกษตรธรรมชาติบนพื้นฐานปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง

เห็นไหมคะ... น่าสนใจจริงๆ
เหมาะสำหรับเป็นแหล่งศึกษาของเยาวชนจริงๆค่ะ

แต่ด้วยเวลาที่จำกัด พวกเราแวะได้แค่บางฐานค่ะ

อีกอย่างคือพวกเราไม่ได้แพลนไว้
เลยเข้ามาแบบ งงๆ ค่ะ

ฐานแรก -- ฐานพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำค่ะ

หน้าพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำ

เป็นทะเลฝั่งอ่าวไทยนะคะ
ไม่สามารถลงเล่นน้ำได้ค่ะ

อากาศวันนั้นบอกได้คำเดียว
"ร้อนมากกกกกกก"

จากนั้นพวกเรามาหยุดกันที่
ฐานฟากฟ้า ค่ะ

ด้านหน้าค่ะ

"พระบิดาแห่งวิทยาศาสตร์ไทย"

แบบจำลอง กล้องดูดาวที่ ร.4 ใช้ค่ะ

มีประวัติศาสตร์การศึกษาดาราศาสตร์ด้วยค่ะ

ชอบตรงนี้มากค่ะ
เราต้องเดินขึ้นบันไดไปเรื่อยๆ
แล้วก็อ่านไปเรื่อยๆ เพลินเลยค่ะ

อุปกรณ์ต่างๆ ที่ใช้ในการคำนวณการเกิดสุริยุปราคา ของ ร.4 ค่ะ

จริงๆ มีอีกเยอะแยะเลยค่ะฐานนี้
แต่พวกเราร้อนมาก และรีบด้วย
เลยได้ดูนิดหน่อย แล้วขึ้นรถออกมา

และมาเจอกับสถานที่หนึ่ง ที่ต้องแวะเลยค่ะ...

"พระบรมราชานุสาวรีย์ พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว"

ดูยิ่งใหญ่จริงๆ ค่ะ

คุ้มค่ากับการแวะจริงๆ ค่ะ

เสียดายที่มีเวลาน้อยค่ะ
พวกเราเลยเก็บไว้ในลิสก่อน

ป้ายแนะนำสถานที่ ภายในบริเวณอุทยานค่ะ

เด็กๆ ชอบใช่มั๊ยค่ะ

อันนี้ไม่ทราบว่าเป็นอะไร แต่รูปทรงสะดุดตาจริงๆ ค่ะ

หากมีโอกาส ... แนะนำให้ไปเที่ยวชมนะคะ
ช่วงเย็นๆ น่าจะอากาศดีมากๆ ค่ะ
หากเด็กๆ ได้ไป รับรองว่ากระตุ้นการเรียนรู้ได้มากจริงๆค่ะ

*****************************************