วันเสาร์ที่ 13 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

สุโขทัย...รุ่งอรุณแห่งความสุข...ที่...ทุ่งเสลี่ยม (ล่องเหนือ 3 อ. ทุ่งเสลี่ยม จ.สุโขทัย)

ต่อจาก
พักรถ...หย่อนใจ...ที่พิษณุโลก
(ล่องเหนือ 2 -- วัดพระศรีรัตนมหาธาตุวรมหาวิหาร)
กดที่นี่

เมื่อพวกเราออกจากพิษณุโลก
เป้าหมายของพวกเราอยู่ไม่ไกลแล้วค่ะ
พวกเรามุ่งหน้าไป...
บ้านท่าเดื่อ อ.ทุ่งเสลี่ยม จ.สุโขทัย ทันที


เมื่อเราเห็นถนนเส้นนี้ 
พวกเราก็รู้ทันทีว่าใกล้ถึงแล้ว



ท้องฟ้าก็ช่างสวยงามจริงๆ ค่ะ
ในภาพเป็นช่วงบ่ายของวันที่ 5 ธันวาคม 2558



จากนั้น... จู่ๆ รถของพวกเราก็หยุดจอดข้างทาง
เพื่อ...


พุทราข้าว

รสชาติคล้ายพุทราทั่วไป
แต่เนื้อจะนิ่มกว่า และผลจะแหลมๆ
อร่อยไปอีกแบบค่ะ

จากนั้นพวกเราก็กินไป นั่งรถกันต่อไปจนถึง...


ทางเข้าวัดท่าเดือ

เรารู้ทันทีค่ะ ว่าเป้าหมายเราอยู่ข้างหน้า ไม่เกิน 50 เมตร


นี่ค่ะถึงแล้ว... บ้านท่าเดื่อล่ะค่ะ
อากาศดีมากเลย 
เมื่อไปถึง พวกเราก็ได้รับข่าวดีทันที
เมื่อลุงกับป้าบอกว่า วันที่เราไปถึงเป็นวันแรกที่อากาศหนาว ... :)

หลังจากที่พวกเราเอาของเข้าบ้าน
อาบน้ำทานข้าวกันเรียบร้อย
ก็ออกไปตลาดในตัวอำเภอกันค่ะ

  

ตลาดตั้งอยู่ในวัดเลยค่ะ
ผู้คนมากมายต่างพากันมาเลือกซื้อของ

  

อาหารก็มีให้เลือกมากมาย


ทั้งของสด ของหวาน
ผัก ผลไม้ เสื้อผ้า
ที่สำคัญ... ราคาถูกมากๆ ค่ะ

 
ภาพซ้าย... กบนา จานละ 20 บาทค่ะ
ภาพขวา... กบนาหลังผ่านกรรมวิธีการทำอาหารแล้ว

ว่ากันด้วยเรื่องอาหารต่อค่ะ


ผัก... กับน้ำพริกค่ะ
น้ำพริกอร่อยมาก รสชาดหวานๆ
เป็นอาหารพื้นเมืองค่ะ


ก๋วยเตี๋ยวน้ำตก ถ้วยละ 20 บาท


ที่นี่วางกับข้าวบนขันโตกค่ะ
ทำให้ยิ่งน่าทานเข้าไปอีก

ต่อมา... ไปชมบรรยากาศของ อ.ทุ่งเสลี่ยมค่ะ


ร้านค้า


ร้านหมูกะทะ



โรงพยาบาล





จากนั้น... สิ่งหนึ่งที่สะดุดตา

   
ไฟถนนเส้นนี้ ใช้พลังงานแสงอาทิตย์ค่ะ

ปั๊มน้ำมัน

หลังจากที่เที่ยวชมตัวอำเภอเสร็จแล้ว 
พวกเราก็กลับบ้านท่าเดื่อค่ะ
เพื่อพักผ่อน สังสรรค์

แล้วรุ่งเช้า....


พวกเราก็ออกมาแว๊นกันต่อ



ไม่ใช่ค่ะ ... พวกเราไปซื้อกับข้าวในตลาดกัน



เช้าตรู่ ประมาณ  7 โมงเช้า วันที่ 6 ธันวาคม 2558
อากาศเย็นสบายมากค่ะ


เมื่อถึงตลาดสดค่ะ
ก็เข้าไปเลือกซื้อของกัน



ตลาดแห่งนี้ค่อนข้างมีขนาดใหญ่
มีของให้เลือกซื้อมากมายเช่นกัน



แต่ต้องมาช่วงเช้านะคะ



หลังจากซื้อของเสร็จ ก็เอาไปให้พี่ที่บ้าน
แล้วพวกเรา 3 คน ออกแว๊นแถวนั้นต่อค่ะ


ออกมาชมบรรยากาศทุ่งนา

ช่วงที่เรามาเป็นช่วงหลังเก็บเกี่ยว
ภาพของนาที่ได้มาจึงไม่สวยมากนัก



แต่พวกเราก็มีความสุขค่ะ
อนึ่ง... ที่นี่ไม่มีสัญญาณระบบโทรศัพท์ที่เราใช้ค่ะ


พวกเราเลยได้พักผ่อนอย่างเต็มที่


ถ่ายภาพอย่างมีความสุข


ชมธรรมชาติอย่างเต็มอิ่ม



ทำให้พวกเรานึกถึงครั้งหนึ่ง
ที่พวกเรามีเหตุจำเป็นต้องเดินทางมาที่นี่กะทันหัน
ช่วงนั้นเป็นเดือนมีนาคม



ทุ่งนากำลังสวยเลยค่ะ
(ทั้งภาพบนและภาพล่าง
รวมถึงแทบจะทุกภาพ ไม่มีการตกแต่งนะคะ
แอมไม่ชอบแต่งภาพ อยากให้ทุกคนได้สัมผัสถึงความเป็นจริง)



จากนั้นพวกเราก็แว๊นไปรอบๆ ค่ะ
จากบ้านท่าเดื่อ ไปบ้านหนองผักบุ้งค่ะ


สถานีอนามัย


โรงเรียน


บ้านพักครู

จากนั้นนั่งรถไปเรื่อยๆ 
ไปเจอ....

  
ตอนเจอภาพซ้ายก็ยัง งง ว่าเกิดอะไรขึ้น
พอขับไปสักพัก... รู้เลย อิอิ ชาวบ้านกำลังตากข้าวค่ะ

นั่งรถต่อไป....


เจอบ้านหลังนี้ ทำกับไม้สัก สวยมากเลยค่ะ


ด้านหลังของบ้าน

จากนั้นพี่ๆ บอกพวกเราว่า 
มีร้านกาแฟร้านหนึ่ง อยากแนะนำให้ไป
พวกเราก็ไปค่ะ... 



เป็นร้านที่น่านั่งมากๆ ค่ะ 
แต่วันนั้นร้านปิด --!
อด... ตามระเบียบ




เป็นยังไงบ้างคะ ทุ่งเสลี่ยม
สำหรับแอม ... เป็นอะไรที่ประทับใจมากค่ะ
น่าอยู่มากด้วย บ้านเมืองสงบ
ผู้คนใจดี เป็นกันเอง ช่วยเหลือกัน
บรรยากาศก็ดีค่ะ

ไม่ว่ายามไหนๆ 



ขนาดพระอาทิตย์ตก ยังสวยขนาดนี้เลยค่ะ...

ไม่มีความคิดเห็น: